Cân bằng PH để cải thiện sức khỏe cơ thể

Mức độ pH của cơ thể có khả năng ảnh hưởng đến mọi tế bào của cơ thể. Bộ não, hệ tuần hoàn, thần kinh, cơ, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và hệ thống sinh sản có thể hưởng lợi từ một độ pH thích hợp.

pH là thước đo độ axit hay kiềm – tỷ lệ giữa các ion mang điện tích dương (acid hình thành) và các ion mang điện tích âm (kiềm hình thành). Độ pH là thước đo của nồng độ ion hydro trong dung dịch chất lỏng.

Khi độ pH càng cao, dung dịch chất lỏng mang tính kiềm hơn và giàu oxy. pH càng thấp, chất lỏng mang tính axit và giảm oxy. Phạm vi pH 0-14, với 7,0 là trung tính. Bất cứ điều gì trên 7.0 có tính kiềm, bất cứ điều gì dưới 7.0 được coi là có tính axit.

thang-ph

Độ pH của máu người nên hơi kiềm (7,35-7,45). Dưới hoặc trên phạm vi này đều thể hiện dấu hiệu của các triệu chứng và bệnh tật. Cơ thể do đó liên tục làm việc để cân bằng độ pH.

Mức độ pH của cơ thể có khả năng ảnh hưởng đến mọi tế bào của cơ thể. Khi máu có độ pH kiềm thay vì một pH có tính axit, nó sẽ có tác động tích cực lên mọi chức năng hệ thống của cơ thể. Bộ não, hệ tuần hoàn, thần kinh, cơ, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và hệ thống sinh sản có thể hưởng lợi từ một độ pH thích hợp. Khi độ pH của cơ thể là quá thấp, nó dễ sinh nhiều bệnh. Tăng cân, bệnh tim, lão hóa sớm, mệt mỏi, các vấn đề thần kinh, dị ứng, bệnh cơ và ung thư đều là những bệnh phổ biến khi pH của cơ thể thấp. Tuy nhiên, dư thừa kiềm trong máu có thể gây kích thích mạnh trong hệ thần kinh, kéo theo đó là cảm giác bứt rứt, khó chịu rồi có thể dẫn đến sự co rút đột ngột của cơ bắp.

Một chế độ ăn uống mất cân bằng trong các loại thực phẩm có tính axit như protein động vật, đường, cà phê, thực phẩm chế biến, gây áp lực lên hệ thống điều tiết của cơ thể để duy trì tính trung lập pH. Quá trình trung hòa axit có thể làm cạn kiệt các khoáng chất tạo kiềm như natri, kali, magiê và canxi, làm cho người dễ bị bệnh kinh niên và thoái hóa. Các khoáng chất được vay mượn từ cơ quan quan trọng và xương để trung hòa axit và loại bỏ nó khỏi cơ thể. Do đó, cơ thể có thể bị hủy hoại và suy nhược kéo dài.

Axit cũng được tạo ra khi bạn bị căng thẳng, buồn bực trong thời gian dài.

Dư thừa axit làm cơ thể giảm khả năng hấp thụ các khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng khác, làm giảm việc sản xuất năng lượng cho tế bào, khả năng hồi phục tế bào, giảm khả năng giải độc kim loại nặng, làm cho các tế bào khối u phát triển mạnh, khiến cơ thể dễ bị mệt mỏi và bệnh.

Độ pH có tính axit có thể xảy ra do chế độ ăn uống, căng thẳng cảm xúc, và/hoặc phản ứng miễn dịch hoặc quá trình làm giảm các tế bào oxy và chất dinh dưỡng khác. Cơ thể sẽ cố gắng để cân bằng pH bằng cách sử dụng khoáng chất kiềm. Nếu chế độ ăn uống không chứa đủ các khoáng chất để bù lại, sự tích tụ axit trong tế bào gây ra các vấn đề như:

  • Tổn hại tim mạch
  • Tăng cân, béo phì và tiểu đường
  • Bệnh về bàng quang
  • Sỏi thận
  • Suy giảm miễn dịch
  • Gia tăng các gốc tự do
  • Vấn đề nội tiết
  • Lão hóa sớm
  • Loãng xương và đau khớp
  • Đau nhức cơ bắp và sự tích tụ axit lactic
  • Thiếu năng lượng và mệt mỏi mãn tính
  • Tiêu hóa và đào thải chậm
  • Men / phát triển quá mức của nấm
  • Nhiệt độ cơ thể thấp hơn
  • Có xu hướng bị nhiễm trùng
  • Mất nghị lực, niềm vui và sự nhiệt tình
  • Khuynh hướng trầm cảm
  • Dễ căng thẳng
  • Nước da nhợt nhạt
  • Nhức đầu
  • Viêm giác mạc và mí mắt
  • Các bệnh về răng
  • Miệng và loét dạ dày
  • Nứt môi
  • Acid dạ dày dư thừa
  • Viêm dạ dày
  • Móng chân mỏng
  • Rụng tóc
  • Da khô, dễ kích ứng
  • Chuột rút ở chân và co thắt

Chọn chế độ ăn uống lành mạnh, cân đối

Thực phẩm mang tính kiềm

Thực sự dễ dàng để ăn một chế độ ăn giàu thực phẩm tạo kiềm. Hầu hết các loại trái cây tươi và rau quả là sự lựa chọn tuyệt vời. Thịt đỏ không phải là một sự lựa chọn tốt, nhưng bạn có thể thêm nhiều protein cho bữa ăn của bạn bằng cách sử dụng các sản phẩm từ đậu nành, đậu và các loại hạt như hạnh nhân. Bạn nên loại bỏ các chất béo không lành mạnh, thay vào đó sử dụng chất béo tốt như oliu, dầu cải, dầu hạt lanh. Nên tránh các sản phẩm chất béo cao, nhưng bạn có thể uống sữa đậu nành và sữa dê. Pho mát làm từ sữa đậu nành và sữa dê cũng là sự lựa chọn tốt. Thay thế soda, cà phê bằng trà thảo mộc, trà xanh và nước chanh. Thay thế mỳ ống bằng ngũ cốc như gạo, kê và quinoa. Khi làm ngọt thức ăn, tập trung vào các sản phẩm thiên nhiên như đường thô,…

acid-alkaline-food

* Nghịch lý: Tại sao chanh lại là thực phẩm tạo kiềm ?

Câu trả lời đơn giản là khi chúng ta tiêu hóa thức ăn, nó tạo ra dư lượng kiềm. Đó là lý do tại sao chúng tôi phân loại nó như là một thực phẩm có tính kiềm. Khi chúng ta tiêu hóa thức ăn nó bị oxy hóa (đốt cháy) để tạo thành nước, carbon dioxide và hợp chất vô cơ. Kiềm hoặc chất axit của các hợp chất vô cơ hình thành quyết định liệu các thực phẩm tạo kiềm hoặc axit.

Các thực phẩm chứa nhiều natri (sodium), kali (potassium) và canxi (calcium) được phân loại như là thực phẩm tạo kiềm. Nếu chứa nhiều lưu huỳnh (sulphur), phốt phát (phosphate) hoặc clorua (chloride) thì được phân loại là thực phẩm tạo axit.

Quan trọng là chế độ ăn hàng ngày của bạn cần cân bằng độ pH trong cơ thể. Để duy trì sức khỏe, bữa ăn nên bao gồm ít nhất 60% thực phẩm tạo kiềm và nhiều nhất là 40% thực phẩm tạo axit. Để phục hồi sức khỏe, chế độ ăn uống nên gồm 80% thực phẩm tạo kiềm và 20% thực phẩm tạo axit.

Khi cơ thể bị dư thừa axit, ngoài chế độ ăn uống, bạn có thể thực hiện biện pháp tạm thời như bổ sung alkaline, bổ sung enzyme, canxi, magie, khoáng chất, vitamin A và D, các loại nước uống có tính kiềm thực vật (cà rốt, cần tây, củ cải), chanh  và omega 3 với dầu cá.

Cách theo dõi độ pH trong cơ thể

Cách đơn giản và chính xác nhất để xác định được độ pH chính là thử nước tiểu bằng giấy quỳ. Nhúng giấy quỳ vào nước tiểu tầm 1-2 giây rồi đợi 10 giây. Sau đó hãy so sánh màu trên giấy quỳ với bảng màu đi kèm. Giấy quỳ càng đỏ chứng tỏ bạn càng dư axit, ngược lại nếu giấy quỳ càng xanh thể hiện bạn đang dư kiềm. Hãy nhớ rằng, độ pH nước tiểu phụ thuộc vào thức ăn bạn tiêu thụ.

ph-test

Để có kết quả tốt nhất, hãy bỏ qua lần đi tiểu đầu tiên trong ngày. Do quá trình trao đổi chất từ đêm hôm trước, thường thì nó sẽ có xu hướng axit. Nếu mẫu nước tiểu đầu tiên trong ngày không ở mức axit không có nghĩa là bạn đang ổn. Trái lại, nó có thể là bạn đang không thải những chất axit cần thải ra ngoài. Vì vậy, để chính xác hơn, hãy thử mẫu nước tiểu của lần đi tiểu thứ 2 trong ngày và trước bữa ăn sáng.

Tuy vậy, kết quả của một lần thử vẫn chưa thể hiện được nhiều điều. Các bạn nên theo dõi kết quả trong 1 tuần để có thể xác định được mình đang ở đâu. Hãy ghi lại những kết quả này để xem chế độ ăn uống tác động thế nào đến cơ thể mình. Nếu bạn chuyển sang một chế độ nhiều thực phẩm kiềm hơn, chắc chắn bạn có thể nhận ra sự cải thiện. Sau một thời gian, bạn cũng sẽ không cần phải tốn công thực hiện các phép thử nữa, bạn sẽ biết rõ cơ thể mình thay đổi thế nào nếu thay đổi chế độ ăn.

Nguồn: Tổng hợp

 

Người viết : EUROPURA

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *